วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร ต้มแซ่บกระดูกอ่อน


สูตรการทำอาหาร "ต้มแซ่บกระดูกอ่อน" เมนุจัดจ้าน เสิร์ฟร้อนๆ ทานพร้อมกับข้าวสวย อาหารที่ใครหลายคนชื่นชอบ และสามารถทำกินเองได้ง่ายที่บ้าน การทำเมนูนี้ มีหลากหลายสูตรขึ้นอยู่กับแต่ละท้องถิ่น แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ส่วนผสมหลักเลยของเมนูนี้ คือ กระดูกหมูอ่อน และกระดูกหมูธรรมดาปนกัน เพราะตัวกระดูกหมูธรรมดานี้ จะช่วยให้น้ำซุปมีรสชาติอร่อย กลมกล่อม

ต้มแซ่บกระดูกอ่อน สูตรอาหารอีสาน สูตรนี้ขอแนะนำเป็นต้มแซ่บกระดูกอ่อนใส่ข้าวคั่ว เพราะจะให้รสชาติความเป็นอาหารอีสานยิ่งขึ้น ด้วยกลิ่นหอมของข้าวคั่ว บวกกับกลิ่นหอมของผักสมุนไพร ได้รสต้มแซ่บที่อร่อยไปอีกแบบ สำหรับส่วนประกอบและเครื่องปรุงมีดังนี้ กระดูกหมู ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง พริกขี้หนูสวนใส่ตามความเผ็ดที่เราชอบทาน ข้าวคั่ว น้ำปลา มะนาว และน้ำเปล่า


ขั้นตอนและ สูตรทำอาการ ต้มแซ่บกระดูกอ่อน
1.ตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง พอน้ำเดือด เติมกระดูกที่ล้างให้สะอาดแล้วพอน้ำเริ่มเดือดมีฟองขาวๆ ให้ช้อนฟองที่อยู่บนผิวน้ำออกให้เหลือน้อยที่สุด ลดไฟลง ใช้ไฟอ่อนๆ ต้มไปเรื่อยๆ ประมาณ 40 นาที จนกระดูกหมูเริ่มเปื่อย แล้วใส่ตะไคร้ ใบมะกรูดลงไป ต้มต่ออีกประมาณ 10 นาที
2.ปรุงรสด้วยมะนาว พริกขี้หนูสวนทุบพอแตก ปรุงรสตามความชอบใครชอบเผ็ดเปรี้ยว ก็เติมพริกและมะนาวเพิ่มได้เสร็จแล้วก็ใส่ผักชีฝรั่ง และข้าวคั่วลงไป คนให้เข้ากัน ปิดไปพร้อมเสิร์ฟ

เสร็จแล้วกับ สูตรการทำอาหาร ง่ายๆ กับเมนูต้มแซ่บกระดูกอ่อน ต้มแซ่บอร่อย รสชาติจัดจ้าน เปรี้ยว เผ็ด เค็มกำลังดี ชูรสน่าทานด้วยกลิ่นหอมของสมุนไพรและข้าวคั่ว เมนูนี้นอกจากกระดูกอ่อนแล้ว สามารถเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบอย่างอื่นก็ได้ เช่น ขั้วตับหมู ซึ่งเป็นเนื้อหมูส่วนที่มีเอ็นบางๆ  ติดอยู่ด้วย หรือถ้าใครที่ไม่ทานหมู จะเปลี่ยนไปใช้ไก่แทนก็ได้ค่ะ อร่อยไม่แพ้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น