วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร แกงอ่อมไก่



สูตรการทำอาหาร แกงอ่อมไก่ เป็นเมนูอาหารอีสานพื้นบ้านที่กลิ่นที่หอมของผักชี อาหารที่รวมสมุนไพรนานาชนิด ได้รสความเป็นอีสาน เมื่อทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ การอ่อม คือ การนำเอาเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ปลา ไก่ เนื้อ และสำหรับเมนูที่นิยมนี้เราจะใช้ไก่บ้าน ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ เนื้อแน่น ไขมันน้อยกว่าไก่ทั่วไปในท้องตลาด นอกจากนี้ไก่ยังให้คุณค่าทางอาหารคือ โปรตีน และแคลเซียมจากกระดูกอ่อนไก่

แกงอ่อมไก่ นับเป็นแกงพื้นบ้านของชาวอีสาน ที่นิยมใส่ผักหลากหลายชนิด ผักแต่ละชนิดก็มีกลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกันไป เมื่อผสมกับน้ำปลาร้า และข้าวเบือแล้ว รสชาติจะออกเค็ม ได้กลิ่นหอมของผักชีลาว ซึ่งกลิ่นของแกงอ่อมก็เป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสานโดยแท้ สูตรอาหารอีสาน การทำแกงอ่อมไก่มีวัตถุดิบ และขั้นตอนดังนี้

1. ขั้นแรกเตรียมเครื่องแกง สำหรับทำแกงอ่อมก่อน สิ่งที่ต้องเตรียม คือ ตะไคร้ พริกแดง หัวหอม นำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด
2. เติมน้ำใส่หม้อเล็กน้อย ตั้งไฟ พอเริ่มเดือดใส่พริกแกง ลงไปรวนให้หอม เติมเนื้อไก่บ้านที่สับเป็นชิ้นแล้ว พอไก่เริ่มสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา เติมน้ำเพิ่มตั้งหม้อต่อจนแกงเริ่มเดือดอีกครั้ง ใส่ข้าวเบือลงไป (ข้าวเบือ คือ ข้าวเหนียวแช่น้ำ แล้วนำไปตำให้ละเอียด) ตามด้วยน้ำปลาร้า
3. เมื่อไก่เริ่มสุกได้ที่ ก็เติมผักสดลงไป ได้แก่ กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ผักชีลาว หรือ ผักอื่นๆ เช่น ใบแมงลัก ใบชะพลู มะเขือ เป็นต้น

เสร็จแล้วกับ สูตรทำอาหาร แกงอ่อมไก่ ตักใส่ชามรับประทานร้อนๆ เป็นเมนูที่รวมสารพัดผักเข้าไว้ด้วยกัน มีคุณค่าจากสมุนไพร และมีกลิ่นหอมของผักชีลาว ที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสาน ผักต่างๆ นอกจากจะช่วยให้มีอาหารมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ผักยังมีเบต้าแคโรทีนที่สูง แล้วยังให้ใยอาหารต่างๆ และสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย เมนูนี้จึงนับว่าเป็นเมนูที่น่าสนใจมาก อร่อย และเสริมสร้างสุขภาพได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น