วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรทำอาหาร ปลาร้าบอง


สูตรการทำอาหาร เมนูอีสานแท้ๆ ปลาร้าบอง ทำง่าย และเป็นอาหารพื้นบ้านที่คนนิยมชอบทานกับผักลวกนานาชนิด ให้รสชาติอร่อย และให้เอกลักษณ์ของความเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวอีสาน ในการปรุงแต่งอาหารเก็บไว้ได้นาน และมีหลากรสชาติ ซึ่งในทุกครัวเรือนจะทำปลาร้าบอง หรือแจ่วบอง ไว้ทานเองเกือบทุกบ้าน อยู่ที่ว่าสูตรของใครจะให้รสชาตีที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ความชอบ

สูตรทำอาหาร ปลาร้าบองให้อร่อยเด็ด ก็จะมีสมุนไพรต่าง ๆ เป็นส่วนผสมไม่ว่าจะเป็น หอม กะเทียม ข่า ตะไคร้ พริก มะขามเปียก ซึ่งล้วนแล้วแต่ให้สรรพคุณในการเป็นยาสมุนไพรทั้งนั้น

ส่วนผสมเครื่องปรุงและวิธีทำ ปลาร้าบอง
1.ปลาร้า ใช้ปลาร้าที่ทำจากปลาช่อน นำมาล้างทำความสะอาด และสับให้ละเอียด แล้วนำไปนึ่งให้สุก
2.พริกขี้หนูแห้ง หอมแห้ง กระเทียม ตะไคร้หั่นฝอย ข่าหั่นเป็นแว่น ใบมะกรูดหั่นฝอย นำไปคั่วให้สุกพอหอม
3. น้ำมะขามเปียก
4. นำเนื้อปลาร้าที่นึ่งสุก มาโขลกรวมกับเครื่องเทศที่คั่วแล้ว มีพริกแห้ง หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด โขลกให้ละเอียดปรุงรสเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก แทนการใช้มะนาว ถ้าใช้มะนาวปลาร้าบองจะเน่าเสียได้ง่าย เมื่อปรุงรสได้ตามที่ชอบ ตักบรรจุภาชนะ เก็บไว้ในตู้เย็นเก็บได้นานเป็นเดือน



สูตรอาหารอีสาน การทำปลาร้าบอง ปลาร้าที่นำมาทำต้องสะอาด ผ่านการหมักมาไม่น้อยกว่า 1 ปี และควรใช้ปลาร้าปลาช่อน เพราะมีเนื้อนุ่มและหาได้ง่ายตามท้องตลาด ปลาร้าบอง เป็นอาหารพื้นเมืองของไทยเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ มีเส้นใยสูง เพราะนิยมทานคู่กับผักสดและผักนึ่งสุก มีคุณค่าทางโภชนาการทั้ง วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ กรดไขมัน แถมยังเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ และพัฒนาให้อาหารไทยอยู่คู่คนไทยตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น