วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร เค็มบักนัด


สูตรการทำอาหาร เค็มบักนัด เป็นอาหารแปรรูปจากปลา ด้วยวิธีการดองเค็ม เป็นอาหารพื้นบ้านโบราณของชาวอุบลราชธานี เค็มบักนัด เป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารจากชาวบ้าน เพื่อให้สามารถเก็บไว้ทานได้หลายปี และคำว่า เค็มบักนัด เป็นภาษาท้องถิ่นชาวอีสาน แปลมาจากคำว่า เค็มหมากนัด หมากนัดก็คือสับปะรด ซึ่งจะออกเสียงกันสั้นๆ เป็นบักนัดนั่นเอง

สูตรอาหารอีสาน ง่ายๆกับการทำเค็มบักนัด นิยมใช้ปลาเทโพ หรือสวายติดหนัง นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ คลุกเคล้ากับเกลือสินเธาว์ หรือเกลือไอโอดีนก็ได้ และที่ขาดไม่ได้คือ เนื้อสับปะรดสุกเนื้อหวานฉ่ำสับละเอียด นำมาคลุกกับปลาให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วบรรจุในภาชนะปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ประมาณ 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็สามารถนำมารับประทานได้ รสชาติของเค็มบักนัด นั้นจะออกเปรี้ยวๆ เค็มๆ หวานสับปะรด อร่อยลิ้น การทานเค็มบักนัด นิยมหั่นพริกสด กระเทียม หอมแดงรับประทานดิบๆ เลย หรือจะนำไปนึ่งก่อนก็ได้ แต่อย่าใช้เวลานึ่งนาน เพราะเค็มบักนัดจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน และเค็มบักนัดสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารอื่นๆได้เช่นกัน อาทิ ตุ๋นเค็มบักนัด ยำเค็มบักนัด และหลนเค็มบักนัด ที่อร่อยง่ายๆ เพียงซอยหอมแดงพริกขี้หนูโรยหน้าทานกับข้าวสวยร้อนๆ ได้ทันที

เค็มบักนัด เป็นอาหารพื้นบ้าน ซึ่ง สูตรทำอาหาร ก็เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี คือการถนอมอาหารจากปลาในฤดูที่ปลามีมาก ที่ใช้ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ไร้สารเคมี และที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ก็มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปจากปลาบ้านด่านใหม่ เป็นการทำเค็มบักนัดจากปลาเทโพ ซึ่งเป็นสินค้าโอทอประดับ 5 ดาว ที่มีสูตรดั้งเดิมมาจากบรรพบุรุษ และได้มีการปรับสูตรให้ถูกอกถูกใจผู้บริโภค นับว่าเป็นอาหารพื้นบ้านที่อยู่คู่ชาวอุบลมานาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น