วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร แกงอ่อมปลาดุก


สูตรการทำอาหาร เมนูรสแซบ แนวอีสานแท้ ๆ “แกงอ่อมปลาดุก” การอ่อมก็คล้ายๆ กับแกงคั่ว แต่จะมีลักษณะน้ำข้น ใส่ผักหลายชนิดรวมกัน สามารถนำเนื้อสัตว์ทุกชนิด มาทำเป็นแกงอ่อมได้ ในการทำแกงอ่อมของทางภาคอีสานนิยมใส่ใบมะระขี้นก จะให้รสชาติขม และเพิ่มความเป็นอาหารอีสานด้วยน้ำปลาร้า


สูตรอาหารอีสาน วิธีทำแกงอ่อมปลาดุก นำปลาดุกมาล้างให้สะอาด เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ พักไว้ จากนั้นเราก็มาเตรียมเครื่องแกง สำหรับทำแกงอ่อมโดยการนำ พริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ตะไคร้หั่น นำมาโขลกรวมกันเติมเกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อให้ตำละเอียดง่ายขึ้น จากนั้นตั้งหม้อต้มน้ำเปล่า รอให้เดือดใส่เครื่องแกง ข้าวเบือ (ข้าวเหนียวแช่น้ำที่ตำละเอียด) เพื่อให้น้ำแกงมีความข้นเล็กน้อย ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ปลาร้าเป็นวัตถุดิบหลัก สำหรับการทำอาหารอีสานที่ขาดไม่ได้ เสร็จเติมผักลงไป แนะนำว่าควรใส่ผักที่สุกช้าลงไปก่อน เช่น มะเขือพวง มะเขือเปราะ ชิมรสถ้าแกงอ่อมจืดไป เติมปลาร้าหรือน้ำปลาเพิ่มได้ แล้วใส่เนื้อปลาดุกที่สับเป็นชิ้นลงไปในหม้อแกง พยายามไม่คน เพราะจะทำให้มีกลิ่นเหม็นคาวปลา รอสักพักให้ปลาสุก จึงเติมผักชีลาว ต้นหอม หรือผักอื่นๆ อีกก็ได้ ใส่ใบแมงลักสุดท้าย ใช้ทัพพีกดให้ผักจมน้ำ ปิดฝาหม้อไว้สักครู่ให้ผักสุก ตักเสิร์ฟ ร้อนๆ ทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวย


สูตรทำอาหาร อีสานง่ายๆ ในการทำแกงอ่อมปลาดุก ชาวบ้านจะนิยมใส่ยอดผักต่างๆ ลงไป เช่น ใส่ใบพริก ยอดฟักทอง ใบตำลึง ผักชีลาว ซึ่งยอดผักต่างๆ มีประโยชน์มากมายทั้ง ใยอาหาร เบต้าแคโรทีน ที่จะเปลี่ยนมาเป็นวิตามินเอในร่างกายของเรา รวมทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย เป็นเมนูอาหารอีสานรสแซบที่คนนิยมทานกับข้าวเหนียว และยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น