วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร ก้อยไข่มดแดง


สูตรการทำอาหาร ก้อยไข่มดแดง”เป็นเมนูอาหารของชาวอีสาน ไข่มดแดงที่หายากพอสมควร เพราะไข่มดแดงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีน้อยลง แถมราคาก็แพงมาก ลักษณะของไข่มดแดง เป็นไข่ผสมกับตัวอ่อนในระยะดักแด้ ไข่มดแดงให้ประโยชน์ทางด้านโภชนาการมากมาย มีโปรตีนสูง นอกจากนี้ไข่มดแดงยังมีปริมาณไขมัน และแคลอรี่น้อยมาก เมื่อเทียบกับไข่ไก่ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ไข่มดแดงยังสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลายประเภท ได้แก่ ยำไข่มดแดง ก้อยไข่มดแดง ห่อหมกไข่มดแดง ต้มยำปลาช่อนไข่มดแดง ห่อหมกไข่มดแดง แกงขี้เหล็กไข่มดแดง ทอดใส่ไข่มดแดง เป็นต้น

สูตรอาหารอีสาน วันนี้ขอนำเสนอเมนูที่ทำง่าย อร่อยและให้โภชนาการสูง คือ ก้อยไข่มดแดง วิธีทำไม่ยุ่งยากเริ่มจากนำไข่มดแดงที่ได้มา ล้างให้สะอาดต้องทำเบามือ เพราะไข่จะแตก รอให้สะเด็ดน้ำ นำไข่มดแดงใส่ลงในชามปรุง เติมพริกป่น หรือพริกสดหั่น มากน้อยตามความเผ็ด ใครที่ไม่ชอบรสจัดก็ลงปริมาณลงตามความเหมาะสม ตามด้วยข้าวคั่ว น้ำปลา ผงชูรส และน้ำมะนาว ปรุงรสปรับรสชาติตามความชอบ เสร็จแล้วเติมหอมแดงหั่นแว่น ผักชีฝรั่ง หรือต้นหอมหั่นฝอย คนเบาๆ ให้เข้ากัน ตักเสิร์ฟใส่จานตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ ได้เป็นเมนูอีสานรสแซบ ก้อยไข่มดแดง ทานกับข้าวเหนียว และผักเคียง


สูตรทำอาหาร เมนูนี้บางสูตรจะใส่ตัวมดแดง หรือที่เรียกว่า แม่เป้ง เพื่อให้เกิดรสเปรี้ยวที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถมาใช้แทนได้โดยไม่ต้องใส่น้ำมะนาว การทำก้อยไข่มดแดง ก็คล้ายๆ กับการทำลาบหมู หรือลาบทั่วๆ ไป เมนูอร่อยที่ได้คุณค่าทางโภชนาการ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญ การนำไข่มดแดงมาปรุงอาหารต้องล้างให้สะอาด ก่อนนำมาปรุงประกอบอาหาร จะช่วยป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรคได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น