วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว


สูตรการทำอาหาร ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว ปลาเนื้ออ่อนเป็นปลาน้ำจืดไม่มีเกล็ด ลักษณะส่วนตัวจะคล้ายกับปลาชะโอน พบได้ในหลายๆ ภาคทั่วประเทศ นับว่าเป็นปลาเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย เพราะคนนิยมนำมาประกอบอาหาร มีรสชาติอร่อย กลิ่นคาวก็น้อย สามารถนำมาเป็นอาหารได้หลายประเภท ทั้งทอด ต้ม นึ่ง จะนำไปอบให้ร้อน ทานกับน้ำจิ้มปลาธรรมดายังอร่อย หรือทำเป็นปลากรอบ ต้มโคล้งก็อร่อยได้เช่นกัน นับว่าเป็นวัตถุดิบ ที่สามารถรังสรรค์ออกมาได้หลายเมนู

ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสานหาได้ง่ายตามแม่น้ำจืดใหญ่ๆ เป็นปลาที่ทานง่าย ก้างก็น้อยปลาเนื้ออ่อนสดสามารถทำอาหารได้หลายเมนู สูตรอาหารอีสาน เมนูนี้โดยการนำปลาเนื้ออ่อน มาล้างทำความสะอาด ใช้มีดบั้งลำตัวปลาให้เป็นแนวขวางทั้งสองด้าน  แล้วนำไปนึ่งวางบนตะไคร้ในซึ้ง เพื่อดับความคาว ใช้เวลานึ่งไม่นาน ประมาณ 15 นาที ก็จะได้ปลาที่สุกขาวน่ารับประทาน ที่ทานกับผักลวก หรือผักนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว แตงกวา ใบทองหลาง ใบโหรพา มะเขือเปราะ และผักอื่นๆได้อีกมากมาย จิ้มกับแจ่วแนวอีสาน ที่ทำได้โดยโขลกพริกหนุ่ม หอมแดง กระเทียม เข้าด้วยกันพอหยาบ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า และน้ำมะขามเปียก หรือจะทานปลาเนื้ออ่อนนึ่ง กับปลาร้าบอง และข้าวเหนียวร้อนๆ ก็ได้รสชาติความหวานของเนื้อปลา ทานแกล้มกับผักนึ่งที่มีประโยชน์มากมาย เป็นเมนูที่ทำง่าย อร่อยได้คุณค่าทางอาหาร

สูตรทำอาหาร สูตรนี้ทำง่ายใช้เวลาในการประกอบอาหารไม่นาน ปลาเนื้ออ่อนนึ่งร้อนๆ นิยมทานพร้อมกับผักนานาชนิด อร่อยได้โปรตีนจากเนื้อปลา ผักนึ่งช่วยลดไขมัน และแจ่วให้วิตามิน เป็นเมนูปลา เพื่อสุขภาพที่ทำได้ไม่ยาก สามารถทำทานเองได้ง่ายที่บ้าน เป็นอาหารที่ย่อยง่าย แถมไขมันก็ไม่สูงอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น