วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร หมกหน่อไม้


สูตรการทำอาหาร "หมกหน่อไม้" หน่อไม้นั้นสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารได้หลายชนิด ทั้งต้ม แกง ผัด หรือจะต้มสุกทานกับกับแจ่วก็ได้ หน่อไม้เป็นอาหารที่ให้เส้นใยสูง ช่วยลดการเกิดมะเร็งในลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร และป้องกันอาหารท้องผูก ยิ่งในช่วงหน้าฝนหน่อไม้ยิ่งมีเยอะ ชาวบ้านนิยมนำมาทำหน่อไม้ดอง เป็นการถนอมอาหารเก็บไว้ได้นาน และสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูเช่นกัน

 การทำหมกหน่อไม้ สูตรอาหารอีสาน นั้นนิยมใช้หน่อไม้สด นำไปต้มทั้งหน่อให้จืดก่อน จากนั้นนำส้อมมาขูดหน่อไม้ให้เป็นเส้นๆ เสร็จแล้วนำพริกสด หอมแดง ตะไคร้ ข้าวเบือ โขลกรวมกันพอละเอียด นำหน่อไม้มาคลุกเคล้ากับน้ำย่านาง และเครื่องเทศที่ตำละเอียดแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ใส่ใบแมงลักลงไป หรือจะเติมเนื้อสัตว์ลงไปก็ได้ เช่น ไก่ หมูสามชั้น เป็นต้น คลุกส่วนผสมให้เข้ากัน ตักหน่อไม้ห่อใส่ใบตอง แล้วนำไปนึ่ง ประมาณ 15 นาที ให้สุก

เมื่อหมกหน่อไม้สุกแล้ว แกะใส่จานทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยได้รสอีสาน กลิ่นหอมปลาร้าและเครื่องเทศสมุนไพรไทย กลิ่นเฉพาะของใบย่านาง ที่มีสีเขียวเพิ่มสีสันให้หมกหน่อไม้น่าทานยิ่งขึ้น สูตรทำอาหาร การหมกหน่อไม้ สิ่งสำคัญคือใบตองต้องเช็ดให้สะอาด การห่อให้พับด้านบนขึ้น และพับหัวท้าย กลัดด้วยไม้กลัด  ถ้าใครไม่มีใบตองแนะนำให้ใช้ฟอยล์แทนก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น