วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรการทำอาหาร เมนูอีสานไก่ย่างสมุนไพร


สูตรการทำอาหาร อีสาน ไก่ย่างสมุนไพร ไก่ย่าง นับว่าเป็นเมนูอาหารยอดฮิต ที่คนนิยมรับประทานกับ ส้มตำ สามารถรับประทานได้ทั้งอาหารจานหลัก อาหารว่าง หรือจะใช้เป็นเมนูกับแกล้มก็อร่อยได้เช่นกัน ไก่ย่างสมุนไพร นั้นนิยมใช้ไก่บ้าน เนื้อจะอร่อย เมื่อนำไปทำเป็น ไก่ย่างสมุนไพร ยิ่งเพิ่มความอร่อยขึ้นไปอีก ผสมกับเครื่องสมุนไพรไทย อย่าง พริกไทย กระเทียม และตะไคร้ที่ช่วยเพิ่มความหอมในการประกอบอาหาร นอกจากนี้ตะไคร้ ยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือดลม อาการฟกช้ำ และในทางเกษตรกรรมตะไคร้ยังช่วยป้องกันกำจัดศัตรูพืชบางชนิดอีกด้วย

ส่วนผสมการทำไก่ย่างสมุนไพร สูตรการทำอาหาร หลักๆเลย ที่ขาดไม่ได้ คือ เครื่องเทศที่จะนำมาหมักกับไก่ก่อนนำไปย่าง คือ ตะไคร้หั่นฝอย กระเทียม รากผักชี พริกไทยเม็ด ข่า และก็เกลือป่น มาโขลกให้ละเอียด ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส เสร็จแล้วนำไก่ มาควักเอาเครื่องในออก แล้วล้างให้สะอาด ตัดส่วนขา หัวทิ้ง จากนั้นนำไก่ไปคลุกเคล้ากับเครื่องสมุนไพรที่โขลกจนละเอียดแล้ว นำมาหมักให้เข้าเนื้อ ประมาณครึ่งชั่วโมง จนเนื้อไก่นิ่มได้ที่ นำไก่ที่หมักแล้วไปย่างบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อนจนสุกสีเหลือง หรือจะนำเนื้อไก่ห่อฟอยล์ ก่อนนำไปย่างก็ได้ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้เนื้อไก่ไหม้เกรียม


สูตรทำอาหาร เมนูไก่ย่างสมุนไพร นอกจากจะได้ความอิ่มอร่อยแล้ว สูตรนี้ยังช่วยขับลม แก้ท้องอืด ทำให้รู้สึกสบายท้องเป็นเมนูอาหารที่ทำง่าย จะทานกับส้มตำ หรือน้ำจิ้มแจ่วก็ได้เช่นกัน เหมาะสำหรับใครที่เบื่อเมนูทอดๆ หันมาทานอาหารย่าง สูตรสมุนไพร ที่มีกลิ่มหอมเป็นเอกลักษณ์ทานคู่กับอะไรก็อร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น