วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สูตรทำอาหาร แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง


สูตรการทำอาหาร "แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง" เป็นอาหารอีสานตามฤดูกาล ถ้าเป็นผักหวานจะออกปีละครั้ง เช่นเดียวกันกับไข่มดแดง ในช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม และมีราคาสูงมาก ปัจจุบันมีการพัฒนาการปลูกผักหวานให้ออกนอกฤดูกาล ปลูกง่ายและเติบโตเร็ว อายุต้นประมาณ 2 ปี ก็สามารถเก็บผลผลิตได้  


สูตรทำอาหาร อีสานในเมนูต่างๆ เครื่องปรุงก็จะคล้ายๆ กันในส่วนประกอบของเครื่องแกงก็จะมี พริกแห้ง ข่า เกลือ กะปิ กระเทียม หอมแดงเป็นต้น ต่อไปก็จะเป็นวัตถุดิบหลักๆ ของเมนูนี้ ยอดผักหวานป่า ใบแมงลัก ไข่มดแดง เนื้อปลาช่อน หรือปลาแห้ง แล้วแต่ชอบจะเลือกไม่ใส่ก็ได้

 

วิธีการทำแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง
1.โขลกเครื่องแกงทั้งหมดรวมกัน ตั้งหม้อเติมน้ำ รอให้เดือดใส่เครื่องแกงลงไป ตามด้วยปลาช่อน หรือปลาแห้ง
2. ใส่ผักหวานป่า ไข่มดแดง ปรงรสด้วยปลาร้า น้ำปลา หรือเกลือ
3. พอผักเริ่มสุก ใส่ใบแมงลัก ปิดไฟ หรือใครชอบเครื่องเยอะ อาจใส่วัตถุดิบอื่นๆ เพิ่มได้ เช่น เห็ดขอนขาว เห็ดฟาง เป็นต้น เมื่อแกงสุกตักใส่ถ้วยพร้อมทาน ซดร้อนๆ แซบอร่อยในฉบับอาหารอีสาน

สูตรอาหารอีสาน เมนูนี้ถือได้ว่าเป็นเมนูที่เต็มไปด้วยสมุนไพรอีกเมนูหนึ่ง เนื่องจากผักหวานป่าเป็นผักพื้นบ้าน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีธาตุอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามิน และเกลือแร่ ในผักหวานจะสูงกว่าผักชนิดอื่น ไข่มดแดง ก็เช่นกันมี โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โซเดียม โปตัสเซียม วิตามินบี1 วิตามินบี2 และไนอาซีน ถึงแม้ว่าวัตถุดิบในการทำแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง นอกจากจะมีราคาแพง แถมยังหายากอีกด้วย ยิ่งเป็นไข่มดแดง ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง จึงถือได้ว่าเป็นเมนูอาหารอีสานสุดหรูอีกเมนูหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น